Bản in     Gởi bài viết  
CHA MẸ CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ GIÁO DỤC TÌNH BẠN TRẺ VỊ THÀNH NIÊN

 
     Tình bạn là một trong những tình cảm thiêng liêng cao đẹp nhất đối với mỗi con người.  Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người cảm thấy ấm áp, tự tin, yêu cuộc sống hơn và biết tự hoàn thiện mình để sống tốt hơn. Lịch sử nhân loại đã có những minh chứng về tình bạn đẹp như tình bạn của Lưu Bình – Dương Lễ, tình bạn vĩ đại và cảm động của hai vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản thế giới  là Các Mác và Phri-đrích Ăng-ghen.
     Trong cuộc sống, ai cũng cần có bạn, tuy nhiên tình bạn của mỗi người mỗi vẻ, rất phong phú, đa dạng  Ở mỗi lứa tuổi khác nhau nhu cầu giao tiếp với bạn cũng khác nhau.  Tuổi vị thành niên có nhiều biến đổi về tâm sinh lí rất phức tạp,  nhu cầu giao tiếp với bạn rất cao,  đặc biệt trong quan hệ của thiếu niên với người lớn không được hòa thuận thì các em càng có xu hướng tìm đến bạn bè để dốc bầu tâm sự. Vì vậy, giáo dục tình bạn cho con ở tuổi vị thành niên có ý nghĩa rất quan trọng,  giúp trẻ có thêm kiến thức về tình bạn  từ đó trẻ xây dựng một tình bạn trong sáng, lành mạnh.
     Thực tế cho thấy ở trẻ vị thành niên có không ít tình bạn trong sáng như: các em giúp đỡ nhau trong học tập, sẵn sàng giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với nhau. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những tình bạn không trong sáng như: chơi với bạn học giỏi để bạn cho mình chép bài, chơi với bạn để bạn đưa đón mình đi học bằng xe đạp điện;  a dua lẫn nhau bao che khuyết điểm cho nhau; bắt nạn bạn bè. Thời gian gần đây xuất hiện các ở trường trung học cơ sở xuất hiện hiện tượng đánh hội đồng có xu hướng ngày càng gia tăng đã để lại hậu quả nghiêm trọng, điển hình là vụ bạo lực học đường ở trường THCS Phù Ứng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. 
Ngoài ra còn có tình trạng  bạn bè yêu đương quá sớm, quan hệ trước hôn nhân dẫn đến có thai ngoài ý muốn đẻ lại hậu quả đau lòng cho bản thân, gia đình và cả xã hội.
     Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ phía gia đình, thể hiện ở một số lý do sau:
     – Cha mẹ mải mê làm kinh tế thiếu quan tâm đến việc học tập và mối quan hệ bạn bè của con cái nên thiếu hiểu biết về tâm sinh lý lứa tuổi của con. Hiện nay, không ít cha mẹ quá dễ dãi buông lỏng con cái, không biết được con chơi với bạn nào, gia đình bạn bè của con ở đâu, quan hệ của con với các bạn như thế nào? Chính vì vậy cha mẹ không  thể phát hiện được những khó khăn trong tình bạn để giúp đỡ con kịp thời. Chẳng hạn như có những trẻ mải chơi với bạn bè thường xuyên bỏ học  mà cha mẹ không hay biết; có trẻ yêu đương sớm có thai ngoài ý muốn đến khi phát hiện con có thai cũng đã muộn; có những trường hợp con bị các bạn bắt nạt, đánh đập quay clip thì cha mẹ mới biết… 
     – Do phương pháp giáo dục của cha mẹ chưa phù hợp. Chẳng hạn: một bộ phận cha mẹ quá nghiêm khắc thường xuyên cấm đoán không cho con cái quan hệ với bạn bè vì mong muốn con dành thời gian cho việc học tập hoặc cấm đoán con chơi với bạn khác giới vì sợ con yêu đương quá sớm. Thậm chí, có những cha mẹ khi phát hiện con yêu đương ở tuổi vị thành niên đã không kiểm soát được cảm xúc của bản thân thường xuyên chửi bới, đánh đập con cái hoặc xúc phạm đến bạn của con. Điều này làm cho con cái cảm thấy xấu hổ, tự tin và tủi nhục phải bỏ học, thậm chí có những em bỏ nhà đi lang thang dẫn đến sa ngã vào các tệ nạn xã hội. 
     – Do cha mẹ thiếu gương mẫu trong quan hệ ứng xử với bạn bè, đồng nghiệp của mình để trẻ bắt chước theo.
     – Do cha mẹ thường xuyên xảy ra xung đột và bạo lực gia đình. Điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, có trẻ sẽ bắt chước theo người lớn dung bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn với chính bạn bè của mình.  
     Vì vậy, để giúp con có được một tình bạn đẹp, trong sang  tôi mạnh dạn chia sẻ một số biện pháp sau đây: 
     – Cha mẹ phải gương mẫu trong lời ăn, tiếng nói, trong cách cư xử với những người xung quanh để con cái noi theo.
     – Cha mẹ cần trang bị những kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi của con để giáo dục con cho đúng cách.  Đồng thời, trang bị cho con một số kỹ năng cần thiết trong quan hệ với bạn bè như: kỹ năng giải quyết mâu thuân, xung đột; kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục.
     – Thường xuyên quan tâm, định hướng cho con biết cách chọn bạn chơi phù hợp với lứa tuổi và giáo dục cho con xây dựng một tình bạn tốt đẹp. Chẳng hạn: giáo dục con trong giao tiếp ứng xử với bạn phải biết tôn trọng bạn, đoàn kết với bạn, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và học tập, chân thành và cảm thông với bạn. Khi có sự hiểu lầm cần bình tĩnh tránh dùng những lời lẽ không hay xúc phạm đến bạn và biết cách kiểm soát bản thân tránh xảy ra mâu thuẫn, xung đột. 
     – Cha mẹ thực sự là người bạn của con, thường xuyên trao đổi chia sẻ về tình bạn của con để sớm phát hiện ra những khó khăn của con trong quan hệ với bạn và giúp đỡ con kịp thời. Chẳng hạn: khi phát hiện con chơi với bạn chưa ngoan (trẻ lười học; trẻ mải chơi game…) cha mẹ không nên cấm đoán con chơi với bạn mà cần phải bình tĩnh, tìm hiểu mức độ quan hệ của con với những bạn đó, phân tích cho con hiểu được tác hại và hậu quả của việc lười học, mải chơi điện tử từ đó cần cố gắng học tập, không sa vào nạn chơi game. Hoặc trong trường hợp khi phát hiện con cái yêu đương sớm cha mẹ cần bình tình, tìm hiểu nguyên nhân, từ đó phân tích cho con hiểu được tác hại của yêu đương quá sớm, quan tâm đến con nhiều hơn, động viên con cố gắng giúp đỡ nhau trong học tập để có một tình bạn trong sáng, đồng thời phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để quan tâm, giáo dục và  giúp đỡ con  trong học tập…tránh ngăn cấm thô bạo như lăng mạ, đánh đập trẻ và xúc phạm đến bạn của  con. 
     – Thường xuyên kể cho con nghe về tình bạn tốt đẹp của bản thân hoặc của những người xung quanh để làm gương cho con học tập.
     – Ngoài ra cha mẹ cũng cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường, nhất là giáo viên chủ nhiệm để quản lý, phát hiện những dấu hiệu bất thường trong tình bạn của con, từ đó những biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả. 
     TÀI LIỆU THAM KHÁO
     1. Lê Văn Hồng (chủ biên). Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm. Nxb Giáo dục. 2000 (chương 1).
     2. Thân Thị Nhung, Đỗ Thị Ân, Nguyễn Thị Thuỳ, Tài liệu giảng dạy học phần Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm. Đề tài NCKH năm 2004- 2005 của trường Cao đẳng sư phạm Ngô Gia Tự Bắc Giang.
     3. Hà Nhật Thăng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Đặng Thúy Anh- Phạm Kim Dung – Nguyễn Thị Thu Hương – Lưu Thu Thủy,  Giáo dục công dân 8, Nhà xuất bản Giáo dục.
ThS. Phạm Thị Trang
Bộ môn chung
 
[Trở về]
Các tin đã đăng
  • VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH “HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH” TRONG DẠY VÀ HỌC Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC HIỆN NAY 
  • MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ QUAN ĐIỂM LẤY HỌC LÀM TRUNG TÂM 
  • MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN NAY 
  • Một số nhiệm vụ và định hướng giải pháp cơ bản nhằm đáp ứng tốt việc thay sách giáo khoa, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (cấp tiểu học và trung học cơ sở) của Trường CĐ Ngô Gia Tự Bắc Giang 
  • THỰC HÀNH DINH DƯỠNG – HOẠT ĐỘNG NHẰM GÓP PHẦN HÌNH THÀNH NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON 
  • BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP 
  • Học tập là một cuốn vở không có trang cuối!